Mục tiêu rõ ràng – Định hướng của thành công

1. Xem lại mục tiêu công việc
Hãy nhớ lại một chút xem năm trước bạn đã hi vọng đạt được điều gì. Tìm thêm được số 100 khách hàng mới? Đạt được mức thu nhập mong muốn? Hay hoành tráng hơn là doanh thu lên 30%?
Việc này tưởng chừng không quan trọng nhưng nếu xác định tốt vị trí mình đang đứng sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc vạch ra mục tiêu tiếp theo.

2. Đánh giá tiến độ công việc
Bây giờ hãy tự đánh giá mức độ bạn đạt được. Để  đơn giản, bạn có thể trả lời ngắn gọn là có hoặc không. Tuy nhiên, tôi khuyên bạn nên dùng thang xếp loại dưới đây:
0 = không tiến triển
10 = đã đạt mục tiêu
Đánh giá theo mức tăng dần từ 0 đến 10 sẽ chính xác hơn, chi tiết hơn mức độ bạn đạt được.

3. Kiểm tra lại những việc đã làm
Xem xét lại những việc đã góp phần giúp bạn đạt được các mục tiêu đã đề ra. Ví dụ, nếu bạn muốn tăng số  khách hàng lên một số lượng nhất định, hãy liệt kê các hoạt động marketing và tầm ảnh hưởng tới cộng đồng. Sau đó, đánh giá mỗi hoạt động bằng thang xếp loại từ 0 đến 10 như trên.
Quay lại và nhìn ngay vào thực tại nào

Mục tiêu rõ ràng - Định hướng của thành công
Mục tiêu rõ ràng – Định hướng của thành công

4. Xác định mục tiêu ưu tiên hàng đầu
Thử cố gắng đạt một mục tiêu duy nhất và quan trọng nhất cho công việc của bạn. Có thể nó là các mục tiêu về tăng trưởng, doanh thu hàng tháng hay thậm chí là những mục tiêu về cách sống ( ví dụ: “ Làm một công việc mà mình có thể nghỉ X tuần trong năm nay”). Bạn có thể có nhiều hơn một mục tiêu, những việc xác định được ưu tiên số 1 sẽ giúp bạn tập trung hơn khi giải quyết công việc.

5. Xác định chính xác chiến lược
Một khi đã xác định được mục tiêu ưu tiên số 1, hãy đưa ra các chiến lược cụ thể để đạt đến mục tiêu đó. Có thể xây dựng điều này dựa trên những hoạt động được đánh giá cao ở bước 3, các hoạt động mang lại kết quả tốt trong quá khứ hoặc có thể là những chiến lược mới. Càng cụ thể càng tốt.

6. Vạch rõ các số liệu
Hãy chắc chắn bạn xác định rõ rằng bạn sẽ hạn định mức độ thành công của mình như thế nào, đôi khi người ta xem đó là một mục tiêu “thông minh”. Ví dụ, nếu mục tiêu của bạn là tăng thu nhập theo 30% và chiến thuật để đạt được điều này là tăng phí lên 30%, đấu mốc cho việc này có thể là “ Vào tháng 12 năm 2017, có 100 khách hàng trả đúng với mức phí tôi đã đặt ra.”

Vậy nên bắt đầu từ đâu?
Tôi thấy rất nhiều người tránh việc lập kế hoạch cho công việc vì họ cho rằng tiến độ sẽ rất chậm chạp. Nếu bạn đang có suy nghĩ vậy thì hãy thay đổi ngay nhé vì những bước trên cung cấp cái sườn cơ bản để giúp bạn làm tốt công việc của mình.
Hãy bắt đầu bằng việc lên kế hoạch dành 30 phút mỗi ngày để suy ngẫm về điều này và ghi lại cái những điều ban đầu mà bạn nghĩ tới. Sau đó hãy xem xét lại các ghi chú suốt cả năm để đánh giá liên tục  xem bạn đã đi đúng hướng hay chưa và điều chỉnh lại cho phù hợp.
Hãy nhớ rằng, bước đầu hướng tới việc đạt được mục tiêu là phải xác định chúng một cách thật rõ ràng. Chúc bạn may mắn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!